BÁO CÁO Tổng kết năm học 2016-2017, Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018

BÁO CÁO Tổng kết năm học 2016-2017, Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018

Số kí hiệu Số: 44/BC-THTH
Ngày ban hành 29/08/2017
Ngày bắt đầu hiệu lực
Ngày hết hiệu lực
Thể loại Công văn
Lĩnh vực Giáo dục
Cơ quan ban hành Nhà trường
Người ký Trần Huy Sơn

Nội dung

 UBND HUYỆN THẠCH HÀ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH HỘI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số:  44/BC-THTH Thạch Hội,  ngày 29 tháng 8 năm 2017
 
BÁO CÁO
Tổng kết năm học 2016-2017,
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018
__________
 
Phần thứ nhất
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
I. TÌNH HÌNH TRƯỜNG LỚP, HỌC SINH; CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
1. Tổng số học sinh: 296 em; số lớp: 10. 
2. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 23 người
3. Thuận lợi, khó khăn
3.1. Thuận lợi:
- Thạch Hội là địa phương có truyền thống hiếu học từ lâu đời;
- Trường có quy mô nhỏ; cơ sở vật chất tuy chưa hiện đại nhưng đáp ứng các điều kiện cơ bản cho dạy học và giáo dục;
- Tỷ lệ giáo viên/ lớp khá cao, có đủ giáo viên để dạy các môn đặc thù.
3.2. Khó khăn:
- Tuy tỷ lệ giáo viên trên lớp đảm bảo nhưng trong đội ngũ không có những người vừa giỏi về chuyên môn nên tìm người để bố trí chức vụ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn rất khó; việc chọn người để xây dựng các điển hình gặp khó khăn;
- Tuy giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn cao nhưng một số giáo viên vừa yếu về kiến thức chuyên môn vừa hạn chế về kỹ năng sư phạm; ý thức tự học, tự bồi dưỡng, phấn đấu vươn lên hạn chế không đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay;
- Cơ sở vật chất nhà trường chưa thật đảm bảo làm giảm sự hứng thú của học sinh trong quá trình tham gia học tập, rèn luyện ở trường;
- Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em, thiếu sự phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục trẻ; nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, éo le.
II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
1.1. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua
a. Thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,
 Năm học 2016-2017, nhà trường đã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, Công văn số 220/CĐN ngày 13/9/2016 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.
Sau khi quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, nhà trường phối hợp với công đoàn giúp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhận biết những điểm mạnh và những hạn chế yếu kém của bản thân để đăng ký nội dung, xây dựng kế hoạch học tập làm theo "tư tưởng, đạo đức, phong cách" của Bác với những việc làm cụ thể, gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao đồng thời khắc phục sửa chữa khuyết điểm của bản thân.
Do đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên trường luôn tự giác, gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định, quy chế chuyên môn của ngành, của nhà trường; thực hiện nghiêm túc các quy định về nề nếp, kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện tốt quy chế văn hóa nơi công sở. Tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội, các phong trào từ thiện.
Chỉ đạo và tổ chức thực hiện dạy học theo đúng chuẩn kiến thức và kỹ năng; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống; thực hiện việc đánh giá, xếp loại phù hợp tâm sinh lý học sinh tiểu học theo quy định tại Thông tư 22.
b. Thực hiện sáng tạo các nội dung của hoạt động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; "Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn".
 Thực hiện việc chỉnh trang khuôn viên, cảnh quan, trong năm qua đã xây được 90m mương thoát nước, lát 250m2 gạch blooc, tu sửa bồn hoa, trồng 3 cây xanh, làm đẹp cổng trường; đổ đất san mặt bằng làm sân tập thể dục thể thao; tu sửa nâng cấp các công trình vệ sinh. Mua thêm tủ thiết bị, bảng lớp và sách thư viện. Lớp học được trang trí theo mô hình lớp học thân thiện.
Học sinh tích cực tham gia các cuộc thi, giao lưu do ngành, Hội đồng đội phối hợp tổ chức, nổi bật như giải Toán qua thư; Tiếng Anh và Toán qua mạng, Hoạt động "Tuổi thơ khám phá". Các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao; các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi tích cực khác được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện để các em ôn kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống. Học sinh tham gia chăm sóc Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã và các hoạt động  trải nghiệm, sáng tạo, các hoạt động giáo dục theo chủ đề, chủ điểm, tham gia chăm sóc cây, hoa ở trường, vệ sinh trường lớp;... giúp các em biết yêu gia đình; biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè; yêu quý thầy cô, gắn bó với trường lớp;... góp phần bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
Nhà trường tham gia tích cực hoạt động Lao động nông thôn mới ở địa phương góp phần vào cũng cố tình cảm của nhà trường với nhân dân địa phương.
1.2.  Thực hiện hiệu quả việc bồi dưỡng đội ngũ
Nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong cho giáo viên. Coi trọng kết quả chất lượng giáo dục, lấy học sinh làm thước đo cuối cùng để đánh giá chất lượng và sự cố gắng của đội ngũ giáo viên. Do đó 23 cán bộ giáo viên của trường đều đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ về mọi mặt, có ý thức trách nhiệm cao, luôn yêu nghề mến trẻ; được Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng. Kết quả cụ thể:
Có 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia viết SKKN, làm đồ dùng dạy học trong đó có 01 giáo viên hướng dẫn học sinh tham gia thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng đạt giải Ba cấp huyện.
Tại cuộc thi thiết kế bài giảng e-leaning do Bộ GD-ĐT phát động, trường có 02 bài giảng đạt giải cấp tỉnh, 1 giải Nhì [1], 1 giải Khuyến khích [2].
100% cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng chuyên đề do trường, Phòng và Sở tổ chức. Công tác tự bồi dưỡng thường xuyên thực hiện nghiêm túc có hiệu quả. Có 06 người đạt loại tốt (33,3%); 10 người đạt loại khá (55,6%); 02 người đạt loại TB (11,1%). Cán bộ quản lý tham gia Bồi dưỡng thường xuyên được Phòng xếp loại Khá.
Có 02 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện [3].
Có 17/23 cán bộ giáo viên đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến, chiếm tỷ lệ 74% , 02 đ/c đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở [4].
Đánh giá xếp loại công chức, viên chức: Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ: 04 (17,4%); Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 17 (74%).
Xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Xuất sắc: 4 (23,5%); Khá:11 (64,7%); Trung bình: 2 (11,8%).
1.3. Đổi mới công tác quản lý
Tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thể hiện qua việc xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch dạy học và các loại kế hoạch tác nghiệp; tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện kế hoạch; có đầy đủ hệ thống hồ sơ, sổ sách và làm tốt công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ, văn bản.
Nắm vững và vận dụng linh hoạt các văn bản quy phạm pháp luật, ban hành các quyết định hành chính đảm bảo thủ tục, trình tự, hành vi hành chính đúng mực, điều hành các hoạt động bài bản. Các quyết định được thực hiện nghiêm túc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở: xây dựng, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc qui chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo tốt “3 công khai”.
 Ứng dụng tốt CNTT trong quản lý và tổ chức dạy học. Sử dụng hiệu quả internet, trang thông tin điện tử của Sở, Phòng, trường để gửi, nhận, cập nhật thông tin; công khai các hoạt động; giảm thời gian hội họp; quảng bá hình ảnh ngành, nhà trường [5]. Sử dụng và khai thác có hiệu quả phần mềm trực tuyến SMAS, trường học kết nối, phần mềm e PMIS; phần mềm phổ cập giáo dục; phần mềm KĐCLGD;...
   Thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất việc đánh giá Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên theo các bộ chuẩn; lấy kết quả đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên theo chuẩn làm căn cứ quan trọng để đánh giá xếp loại thi đua.
2. Xây dựng, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục; tài chính
2.1. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Nhờ làm tốt công tác tham mưu các ban ngành cấp trên, với chính quyền  địa phương, Hội cha mẹ học sinh nên trong năm học 2016-2017, nhà trường đã huy động xã hội hóa với tổng số tiền khoảng 2.339.000.000đ (Hai tỷ ba trăm ba mươi chín triệu đồng). Trong đó ngân sách địa phương khoảng 1,6 tỷ; ngân sách huyện 500 triệu đồng; đóng góp tự nguyện 239 triệu đồng và trên 100 ngày công lao động của phụ huynh, cụ thể:
Xây nhà tập đa năng, tu sửa dãy nhà học 2 tầng; đổ đất làm sân bóng; xây lại bờ rào bị đổ; xây mương thoát nước, lát sân chơi, xây bồn hoa; nâng cấp nhà vệ sinh; tu sửa bồn hoa, làm đẹp cổng trường;... Quét vôi, ve; tu sửa điện; trồng cây xanh; bổ sung trang trí môi trường giáo dục;....
Mua bổ sung 04 tủ thiết bị, 04 thùng đựng rác; 04 bảng chống lóa và một số trang thiết bị thể dục thể thao trong nhà đa năng.
Bổ sung sách báo, trang thiết bị thực hành, thí nghiệm, tài liệu tham khảo, làm thêm đồ dùng dạy học, tu sửa điện; mua sắm loa máy, tu sửa máy tính, bàn ghế,...
2.2. Thực hiện đúng quy định về công tác tài chính, kế toán
Thực hiện nghiêm túc nội dung “Ba công khai”, kế hoạch hoá công tác quản lí, thực hành tiết kiệm, không lãng phí trong đầu tư mua sắm và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Quản lý và sử dụng tài sản, CSVC, trang thiết bị một cách hợp lý, có hiệu quả.
Thực hiện các khoản thu từ gia đình học sinh, các nguồn từ xã hội hóa giáo dục đúng qui định của Nhà nước. Sử dụng hiệu quả ngân sách được cấp, các khoản từ xã hội hóa giáo dục; thực hiện thanh quyết toán theo đúng qui định của Nhà nước, tạo được niềm tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh và nhân dân.
   3. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học, giáo dục, tập trung đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục
3.1. Tổ chức hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày
Nhà trường đã tổ chức cho 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, chủ động lập kế hoạch, hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tạo điều kiện để mọi đối tượng học sinh được tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục [6]; tổ chức các câu lạc bộ như Câu lạc bộ Toán tuổi thơ, CLB em yêu Tiếng Anh, CLB Mỹ thuật, CLB Âm nhạc, câu lạc bộ Võ thuật; hoạt động đọc báo, xem phim ở thư viện thân thiện,... với nhiều hình thức đa dạng, phong phú từ đó góp phần ôn luyện kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, đảm bảo tính giáo dục toàn diện cho các em.
Do một số chủ nhiệm CLB còn thiếu nhiệt tình nên chỉ một số ít CLB hoạt động hiệu quả như Toán tuổi thơ còn những CLB khác hoạt động chưa hiệu quả hoặc gần như không hoạt động [7].
3.2. Duy trì chất lượng dạy Tiếng Việt lớp 1-Công nghệ Giáo dục
Là năm thứ ba triển khai phương pháp dạy TV1-CGD nên giáo viên đã khẳng định tính ưu việt trong việc giúp học sinh tiếp thu kiến thức, nắm vững cấu tạo ngữ âm, luật chính tả, đọc thông viết thạo, học sinh đã nắm chắc được nguyên âm, phụ âm, vần và thanh điệu. Tuy nhiên, có 03 học sinh sức khỏe không đảm bảo, 01 học sinh gia đình hoàn cảnh quá đặc biệt nên kết quả chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn Tiếng Việt-CGD, chiếm 6% [8]; 94% học sinh còn lại đã đọc thông viết thạo, nhiều em đọc diễn cảm, chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ.
3.3. Thực hiện hiệu quả việc dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới và vận dụng thành tố tích cực của Mô hình trường học mới
Năm học 2016 – 2017, nhà trường áp dụng thành công những thành tố tích cực của Mô hình trường học mới vào thực hiện chương trình hiện hành [9]. Do đó hầu hết các em phát huy tính độc lập, chủ động tiếp thu kiến thức và nắm chắc các kiến thức bài học; rèn luyện cho các em được nhiều kỹ năng sống, kỹ năng làm việc theo nhóm. Kết quả 100% học sinh các lớp 2,3,4,5 hoàn thành nhiệm vụ các môn học và hoạt động giáo dục và đạt các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu.
Nhà trường thực hiện tốt việc dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới từ việc bồi dưỡng giáo viên; chuẩn bị tài liệu cho giáo viên và học sinh; sắp xếp thời khóa biểu; tạo điều kiện về CSVC;.... Dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới, học sinh được chủ động và sáng tạo trong các tiết học như các tiết vẽ tranh theo chủ đề, chủ điểm, vẽ tranh theo cốt truyện,... vẽ tranh thiên nhiên, vẽ tranh phong cảnh, vẽ tranh về đề tài trường lớp,... Qua đó học sinh yêu thích môn Mĩ thuật hơn, mong chờ đến giờ học để tự khám phá và thể hiện năng lực của mình. Sản phẩm của các em cũng ngày một đẹp hơn, ngỗ nghĩnh, đáng yêu hơn. Tuy vậy, giáo viên chưa thật sáng tạo trọng lựa chọn chủ đề và tổ chức hoạt động nên số em hoàn thành sản phẩm [10] chưa nhiều nên số sản phẩm mĩ thuật của các em dùng để trang trí môi trường giáo dục trường lớp còn rất ít.
3.4. Về xây dựng và tổ chức hoạt động thư viện
Học sinh tham gia các hoạt động tại thư viện khá tốt. Đến thư viện, các em được đọc truyện, xem phim hoạt hình, phim lịch sử, nghe kể chuyện và tham gia các hoạt động vui chơi khác. Ngoài ra thư viện còn là nơi tổ chức các hoạt động như: Thi Kể chuyện theo tranh, giới thiệu sách, đánh cờ, vẽ tranh theo truyện,...và nhiều hoạt động ngoại khóa. Thông qua hoạt động Thư viện, học sinh tích lũy kiến thức, được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống.
Tuy vậy, trong năm học, hoạt động thư viện còn bộc lộ một số hạn chế cả trong công tác quản lý lẫn công tác tổ chức hoạt động cần khắc phục trong năm học tới [11].
3.5. Tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục
Năm học 2016 - 2017, tiếp tục thực hiện chủ trương không tổ chức thi học sinh giỏi cấp Tiểu học, song công tác bồi dưỡng năng khiếu vẫn được nhà trường quan tâm. Thông qua các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như việc tổ chức các cuộc Giao lưu, hoạt động trải nghiệm, các cuộc thi viết (vẽ), các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao; các chương trình hoạt động của Đội- Sao nhi đồng; Hội diễn văn nghệ,…
Tham gia hiệu quả các cuộc thi, giao lưu do cấp trên tổ chức [12].
Các hoạt động giáo dục theo chủ đề chủ điểm cấp trường đã thực hiện: Tổ chức chủ về Gia đình; Chủ đề biết ơn thầy cô; Chủ đề về bảo vệ môi trường; Chủ đề Hội vui học tập; Chủ đề Bác Hồ kính yêu; Tổ chức các trò chơi dân gian; Chủ đề uống nước nhớ nguồn, Chủ đề chúng em với ATGT, Chủ đề theo bước chân anh bộ đội, Chủ đề chúng em bảo vệ môi trường;... Với tổng số lần tổ chức 14 lượt
Các hoạt động ngoài giờ lên lớp đã thực hiện: Tổ chức Đêm hội Trăng rằm; Tổ chức chăm sóc đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; Tổ chức cuộc thi Búi tóc giúp bạn; Tổ chức thi viết (vẽ) về nụ cười của mẹ; Tổ chức cuộc thi Viết thư cho các chú bộ đội đóng quân nơi đảo xa;... Trong năm, tuy đã tổ chức được rất nhiều hoạt động giáo dục, góp phần quan trọng vào rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Song các hoạt động giáo dục vẫn còn bộc lộ một số bất cập như: Nội dung tổ chức còn đơn điệu, sự phối hợp giữa tổ chức các hoạt động giáo dục với giáo dục, rèn luyện thường xuyên theo chủ đề, chủ điểm chưa tốt nên hiệu quả chưa cao. Đặc biệt là việc huy động các lực lượng giáo dục tham gia vào hoạt động giáo dục chưa thường xuyên.
3.7. Kết quả giáo dục toàn diện được duy trì
Hoàn thành chương trình tiểu học: 100%
Tỷ lệ HS lên lớp: 98,6% [13].
Đánh giá, xếp loại
Kiến thức kỹ năng các môn học và HĐGD: Hoàn thành và HT tốt 98,6%
Năng lực: Tốt và Đạt 98,6%
Phẩm chất: Tốt và Đạt 100%
Khen thưởng: HTXS nhiệm vụ học tập và rèn luyện 125 em, tỉ lệ 42%.
4. Cũng cố và nâng cao các tiêu chí công tác kiểm định chất lượng giáo dục, phổ cập giáo dục
- Thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về vai trò của kiểm định chất lượng đối với việc phát triển nhà trường và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Đã xây dựng hệ thống hồ sơ và quản lý khá khoa học.
- Đã sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng để thu thập và lưu giữ hồ sơ, viết báo cáo đánh giá tiêu chí song do khả năng sử dụng phần mềm của tổ thư ký còn hạn chế nên thực hiện việc đánh giá các tiêu chí chưa đầy đủ.
 - Công tác tự đánh giá đang được tiến hành nhưng chưa hoàn thành theo kế hoạch.
- Nhà trường đã tham mưu cho UBND xã kiện toàn, tổ chức các hoạt động của BCĐ phổ cập giáo dục một cách hiệu quả; trong năm, địa phương được kiểm tra và công nhận đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3 tại thời điểm tháng 12/2016;
- Công tác phối hợp điều tra, xử lý số liệu giữa các nhà trường được tiến hành khoa học, đạt hiệu quả cao;
- Tiêu chí 14.1; 14.2 (giáo dục) đạt tiêu chí Nông thôn mới.
- Tuy vậy, công tác KĐCL và PCGD vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng chưa hiệu quả, nhập thông tin chưa đầy đủ; lưu giữ, sắp xếp hồ sơ chưa khoa học; chưa tổ chức sơ kết, tổng kết công tác PCGD, phối hợp điều tra phổ cập chưa tốt, xử lý số liệu có khi chưa kịp thời.
5. Công tác Đoàn đội, Chữ thập đỏ; y tế, vệ sinh trường học
5.1. Công tác Đội-Sao nhi đồng
- Xây dựng kế hoạch, triển khai đầy đủ, khá hiệu quả các hoạt động Đội-Sao nhi đồng theo hướng dẫn của Hội đồng đội cấp trên.
- Phối hợp giữa TPT và huynh trưởng tổ chức các hoạt động Đội- Sao khá tốt.
- Chọn chủ đề giáo dục của năm, xây dựng tiêu chí, tổ chức hoạt động để thực hiện chủ đề khá tốt góp phần giáo dục phẩm chất, năng lực, kĩ năng sống, giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh, giúp học sinh có thói quen chấp hành nội quy nhà trường, hình thành những thói quen tốt trong ứng xử giao tiếp, có động cơ thái độ học tập đúng đắn, biết vượt khó, tích cực, tự giác trong học tập, trung thực trong thi cử. 
- Tuy vậy, công tác Đội-Sao vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục [14].
5.2. Duy trì thường xuyên hoạt động Chữ thập đỏ; y tế, vệ sinh trường học
- Gắn công tác Đoàn đội, công tác Thanh thiếu niên - Chữ thập đỏ với  phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; " Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn".
- Thường xuyên tổ chức truyền thông về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh,... bằng nhiều hình thức [15].
- Chỉ đạo Tổng phụ trách xây dựng và thực hiện chương trình vệ sinh, y tế học đường nên công tác vệ sinh, y tế được thực hiện khá hiệu quả.
- Bổ sung mương thoát nước, sân chơi, hoàn thiện sân TDTT, tu sửa, nâng cấp sân nhà vệ sinh cũ, trồng thêm cây xanh đã đáp ứng yêu cầu.
- Trường lớp luôn sạch sẽ, các công trình vệ sinh có đủ nước, được lau chùi, dội rửa thường xuyên. Ý thức giữ vệ sinh cá nhân của học sinh tốt.
- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, tổ chức tốt đợt uống thuốc tẩy giun cho học sinh, nhà trường đã tạo điều kiện về thời gian để giáo viên đi khám bệnh; thực hiện nghiêm túc các biện pháp để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và học sinh cách phòng chống dịch bệnh theo mùa.
6. Công tác khác
Xây dựng nông thôn mới: Lao động vệ sinh môi trường, Lao động nông thôn mới tại thôn Bắc Thai, trồng và chăm sóc cây làm đẹp vườn trường.
Tham gia đầy đủ, hiệu quả các hoạt động ở địa phương: Đại hội TDTT; Đón bằng di tích văn hóa cấp tỉnh Chùa Bàng;...
II. TỒN TẠI, HẠN CHẾ
1. Công tác quản lý
1.1. Ban giám hiệu
- Chưa cập nhật hết các văn bản chỉ đạo; tham mưu với UBND xã để thành lập Hội đồng đánh giá mức độ khuyết tật của học sinh chưa tốt;
- Xây dựng và triển khai kế hoạch chưa bao trùm tất cả các hoạt động trong nhà trường; ở một số lĩnh vực kế hoạch chưa thật khoa học;
- Phối hợp với công đoàn để phát động thi đua chưa thật hiệu quả;
- Công tác bồi dưỡng đội ngũ đạt hiệu quả chưa cao;
- Chỉ đạo, điều hành có khi chưa quyết liệt.
1.2. Tổ trưởng chuyên môn
- Chưa cập nhật hết các văn bản chỉ đạo;
- Xây dựng và triển khai kế hoạch chưa bao trùm tất cả các hoạt động của tổ; năng lực chuyên môn, năng lực chỉ đạo, kỹ năng tin học của TTCM còn hạn chế;
- Công tác bồi dưỡng đội ngũ hạn chế.
2. Cơ sở vật chất
Một số phòng học không đủ diện tịch, phòng nghệ thuật, phòng Đội, Văn phòng, phòng thiết bị xuống cấp, thiếu phòng phục vụ học tập, sân TDTT chưa sử dụng được, trang thiết bị còn thiếu; cây bóng mát khá nhiều nhưng tán nhỏ; khuôn viên cảnh quan chưa đẹp.
3. Chất lượng đội ngũ
- Một số giáo viên kiến thức chuyên môn yếu, kỹ năng sư phạm hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Một số giáo viên, nhân viên trách nhiệm với công việc không cao, thiếu tinh thần trách nhiệm trong nhiệm vụ chung; không có tính tự giác, không tham gia các hoạt động do các tổ chức, đoàn thể.
- Kỹ năng tin học của nhiều giáo viên, nhân viên còn rất hạn chế.
- Ý thức tự học, tự bồi dưỡng của nhiều giáo viên rất yếu nên hiệu quả của công tác tự học, tự bồi dưỡng chưa đạt yêu cầu.
- Ý thức đóng góp, xây dựng tập thể của một số giáo viên, nhân viên chưa tốt.
4. Chất lượng giáo dục
- Kết quả tham gia các hội thi, cuộc thi các cấp chưa được như mục tiêu.
- Một số lớp chất lượng giáo dục còn thấp, số học sinh lớp 1 ở lại lớp quá nhiều.
- Kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức hoạt động, ý thức tự học, ý thức tự giác chấp hành nội quy của học sinh một số lớp rất hạn chế.
III. NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1. Nguyên nhân thành tích
- Nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Phòng GD-ĐT Thạch Hà; của Đảng ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong xây dựng môi trường giáo dục, sự ủng hộ của phụ huynh và toàn thể nhân dân;
- Việc xây dựng kế hoạch nhà trường, kế hoạch nhánh phù hợp tình hình, triển khai thực hiện nhiệm vụ đồng bộ; phân công nhiệm vụ phù hợp năng lực, hoàn cảnh; lựa chọn con người giữ các đầu mối công việc phù hợp;
- Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, nhất trí, cùng nhau cố gắng xây dựng nhà trường phát triển;
- Công tác tham mưu, chỉ đạo của BGH khá hiệu quả, công tác quản lý được đổi mới;
- Đội ngũ giáo viên đủ số lượng, đồng bộ cơ cấu, trong đội ngũ có một số cán bộ giáo viên có năng lực chuyên môn khá, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, yêu trẻ, tận tụy với công việc, tích cực học tập nâng cao trình độ, là những cánh chim đầu đàn thúc đẩy các các phong trào thi đua trong nhà trường;
- Công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng có chiều sâu; nhận thức của đa số phụ huynh có chuyển biến tích cực; môi trường giáo dục ở địa phương lành mạnh.
2. Nguyên nhân khuyết điểm, hạn chế
2.1. Nguyên nhân khách quan
- Cơ sở vật chất nhà trường có được cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu;
- Công tác văn thư kiêm nhiệm làm BGH phải làm khá công việc của văn thư; kinh nghiệm quản lý của BGH chưa nhiều;
- Trong đội ngũ không có giáo viên vừa giỏi chuyên môn vừa có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; năng lực xây dựng và triển khai kế hoạch của TPT, TTCM còn hạn chế;
- Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con cái, coi nhẹ vai trò giáo dục gia đình, phối hợp với nhà trường để giáo dục học sinh chưa tốt;
- Kinh tế địa phương gặp nhiều khó khăn, một số gia đình học sinh có hoàn cảnh éo le; số phụ huynh phải đi làm ăn xa khá nhiều, không có điều kiện quan tâm đến con cái;
- Phối hợp các lực lượng để xây dựng môi trường giáo dục chưa tốt.
2.2. Nguyên nhân chủ quan
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp để Bồi dưỡng đội ngũ chưa thật khoa học nên hiệu quả chưa cao; tổ chức các chuyên đề chưa thật hiệu quả;
- Ý thực tự học của một số giáo viên còn hạn chế;
- Trong xây dựng và triển khai kế hoạch, chỉ đạo, điều hành các hoạt động của BGH chưa thật khoa học;
- Việc tạo dư luận lành mạnh nhằm giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận ra tồn tại hạn chế của bản thân để tìm cách khắc phục chưa hiệu quả;
- Tổ chức các phong trào thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến chưa bài bản, việc tuyên dương, khen thưởng thiếu kịp thời nên không động viên được các cá nhân tích cực; thiếu các biện pháp giúp đỡ với những cá nhân chậm tiến bộ;
- Trong đội ngũ có một số giáo viên tinh thần trách nhiệm với công việc còn yếu kém, ý thức tự học hạn chế; ý thức xây dựng tập thể chưa tốt nhưng BGH chưa có biện pháp thích hợp để bồi dưỡng;
- Công tác tuyên truyền về chủ trương đổi mới giáo dục đào tạo, về xã hội hóa giáo dục chưa bài bản, thiếu đồng bộ.
3. Bài học kinh nghiệm
- Xác định rõ vị trí nhà trường trong bảng thi đua của Ngành, trong lòng phụ huynh và nhân dân, căn cứ kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, bám sát tinh thần chỉ đạo của Phòng GD-ĐT về triển khai nhiệm vụ năm học, xây dựng, triển khai kế hoạch nhà trường trong đó có lựa chọn những nội dung ưu tiên để triển khai thực hiện trong từng năm học cho phù hợp; trong đó lấy bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ (bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm, các kỹ năng khác có liên quan) là nhiệm vụ trọng tâm trong mỗi năm học;
- Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và phụ huynh về chủ trương đổi mới giáo dục đào tạo; về vai trò của giáo dục gia đình trong việc hình thành nhân cách cho trẻ;
- Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; vun đắp tình cảm, gây dựng niềm tin, tạo uy tín của nhà trường trong cán bộ, đảng viên, nhân dân địa phương và phụ huynh bằng sự đoàn kết nhất trí, tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, ý chí vươn lên của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên;
- Huy động tối đa sự đóng góp của phụ huynh học sinh, tận dụng mọi sự đóng góp hỗ trợ từ bên ngoài để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị nhà trường.
 
Phần thứ hai
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ CÁC GIẢI PHÁP
NĂM HỌC 2017 – 2018
I. CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Căn cứ Công văn số 288/PGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2017 của Phòng GD-ĐT Thạch Hà về Hướng dẫn xây dựng và duyệt kế hoạch năm học 2017-2018; Báo cáo số 290/BC-PGDĐT ngày 19 tháng 8 năm 2017 của Phòng GD-ĐT Thạch Hà về Tổng kết năm học 2016-2017 và Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 cấp Tiểu học; Công văn số 404/PGDĐT-CMTH ngày 11 tháng 9 năm 2017 của Phòng GD-ĐT Thạch Hà về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018;
Căn cứ Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết số 01-NQ/ĐU ngày 17 tháng 01 năm 2017 của Đảng ủy xã Thạch Hội về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng năm 2017;
Căn cứ tình hình nhà trường và địa phương đầu năm học 2017-2018,
Trường Tiểu học Thạch Hội xây dựng kế hoạch năm học 2017- 2018 như sau:
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Tình hình địa phương
Xã Thạch Hội thuộc vùng bãi ngang khó khăn của huyện Thạch Hà. Người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi và đánh bắt hải sản; một bộ phận nhỏ kinh doanh dịch vụ. Tỷ lệ hộ nghèo là 13,9%; tỷ lệ hộ cận nghèo là 9,1%; ó 131 hộ dân ở xóm Hội Tiến bị ảnh hưởng trực tiếp, trong đó có 26 học sinh nhà trường.
1.1. Mặt mạnh
- Người dân Thạch Hội có truyền thống hiếu học từ lâu đời; Đảng uỷ, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo cho giáo dục; nhận thức của đại bộ phận nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của giáo dục đối với phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững có được cải thiện;
- Công tác xã hội hóa giáo dục đã dần đi vào chiều sâu;
- Tình hình an ninh, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; không có các tệ nạn xã hội trên địa bàn.
1.2. Mặt yếu
- Một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đúng vai trò của giáo dục gia đình;  thiếu sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình trong giáo dục trẻ; môi trường giáo dục vẫn còn nhiều bất cập;
- Kinh tế một bộ phận lớn dân cư gặp rất nhiều khó khăn, không có điều kiện quan tâm, đầu tư cho con cái học hành;
- Mặc dù đã được cũng cố bổ sung nhưng cơ sở vật chất nhà trường vẫn chưa đảm bảo.
2. Tình hình nhà trường
2.1. Học sinh, lớp
Tổng số học sinh: 303 em, số nữ: 160 em; chia làm 10 lớp.
Học sinh khuyết tật: 07 em; con hộ nghèo: 23 em; hộ cận nghèo: 47 em.
Khối 1: 2 lớp; 55 em; 23 em nữ. Khối 2: 2 lớp; 60 em; 34 em nữ.
Khối 3: 2 lớp; 58 em; 32 em nữ. Khối 4: 2 lớp; 57 em; 35 em nữ.
Khối 5: 2 lớp; 73 em; 36 em nữ.
2.2. Tình hình cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Tổng số: 23 người (nam 05, nữ 18); trong đó: Ban giám hiệu: 03 người (01 người nghỉ hưu vào tháng 10/2017); Giáo viên: 17 người, tỷ lệ giáo viên/lớp: 1,7 (Văn hóa: 12 người, đặc thù: 5 người); Giáo viên TPT Đội: 01 người; Nhân viên: 02 người (văn thư-kế toán: 1, TVTB: 1).
- Chất lượng đội ngũ: Trình độ Đại học: 12, tỉ lệ 52%; Cao đẳng: 07, tỷ lệ 25 %; Trung cấp: 4, tỷ lệ 23% (Trong đó, đội ngũ giáo viên: Đại học: 10/17, tỷ lệ: 59 %; Cao đẳng: 6, tỷ lệ: 35%, TC: 01, tỷ lệ: 6%). Giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện: 4 người; tỷ lệ 23%; GV giỏi trường: 8; tỉ lệ 47%. CBTV giỏi huyện: 1.
 - Tổng số đảng viên: 16 đồng chí, tỷ lệ: 69.5%.
2.3. Cơ sở vật chất
- Tổng số phòng học:  10 phòng ( Cao tầng: 6 phòng; cấp 4: 4 phòng).
- Khối phòng phục vụ học tập: Nghệ thuật: 1; Tin học:1; Tiếng Anh:1; Thư viện: 1; Thiết bị: 1.
- Khối phòng hành chính, công vụ: Phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng: 2; Phòng hội đồng (họp): 1; Phòng truyền thống + Đội: 1; Văn phòng: 1; Phòng GV + y tế:1; Phòng thường trực: 1.
- Nhà xe: 2 nhà (1 GV; 1 HS).
- Khu vệ sinh: 2 khu (1 GV; 1 HS).
- Trang thiết bị dạy và học: Tủ thiết bị:  10 cái/ 10 lớp; Bàn ghế học sinh: 180 bộ đúng chuẩn, tất cả các phòng có bảng chống lóa, quạt mát, điện chiếu sáng. Máy chiếu: 3 cái; Máy in: 2 cái; Máy in và potocoppi: 1 cái; Loa máy: 1 bộ; Máy quay phim: 1 cái; đầu đĩa vidio: 1 cái;  Ti vi: 2 cái; Cát sét: 1.
Máy vi tính: 21 bộ (máy tính xách tay: 4 cái). Trong đó bố trí cho công tác quản lí: 4 máy xách tay và 4 bộ máy bàn; bố trí phòng Tin học cho học sinh: 11 bộ; phòng Tiếng Anh: 01 bộ; thư viện: 01 bộ.
- Thiết bị dạy học đủ cho giáo viên - học sinh.
- Tổng số sách ở thư viện: 3315 cuốn. Trong đó sách nghiệp vụ: 544 cuốn, sách tham khảo: 1411 cuốn, sách dùng chung: 455 cuốn, sách giáo khoa: 681 cuốn. Tủ sách giáo dục đạo đức và pháp luật: 224 cuốn. 
3. Thuận lợi, khó khăn
3.1. Thuận lợi
- Là địa phương có truyền thống hiếu học; cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đến giáo dục; đa số học sinh chăm ngoan, phụ huynh và nhân dân quan tâm đến phong trào giáo dục.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đầy đủ và đang tiếp tục được bổ sung.
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu.
3.2. Khó khăn
- Chất lượng đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục [16].
- Cơ sở vật chất chưa thật đảm bảo [17].
- Kinh tế địa phương khó khăn, một số phụ huynh chưa quan tâm, thiếu sự phối hợp với nhà trường để giáo dục con cái.
- Việc phối hợp các lực lượng giáo dục để xây dựng môi trường giáo dục và thực hiện nhiệm vụ giáo dục chưa tốt; môi trường giáo dục còn nhiều bất cập.
III. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
1. Tập thể
- Nhà trường:
+ Danh hiệu thi đua: Tập thể Lao động Tiên tiến.
+ Hình thức khen thưởng: Giấy khen của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh.
+ Xếp loại đơn vị: Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ.
- Công tác Đội Sao, Chữ thập đỏ, Y tế học đường: Xuất sắc.
- Tổ chuyên môn, Văn phòng: Tổ xuất sắc: 01 tổ. Tổ tiên tiến: 02 tổ.
- Lớp: Lớp Tiên tiến xuất sắc: 05 lớp; Lớp Tiên tiến: 05 lớp.
2. Cá nhân
- Danh hiệu thi đua:
Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 01 người.
 
Chiến sĩ thi đua cơ sở: 03 người.
Lao động Tiên tiến: 18 người.
- Hình thức khen thưởng:
+ Giấy khen của Giám đốc Sở GD-ĐT: 01 người;
+ Giấy khen của UBND huyện: 03 người.
- Đánh giá công chức, viên chức: Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ: 05 người; Hoàn thành Tốt nhiệm vụ: 17 người; Hoàn thành nhiệm vụ; 01.
- Giáo viên giỏi cấp trường: 10 người; cấp huyện: 04 người.
3. Chất lượng giáo dục
Học sinh được đánh giá Tốt và Đạt về phát triển Phẩm chất và Năng lực: 100%; Hoàn thành Chương trình lớp học: 100%;  Hoàn thành Chương trình Tiểu học: 100%; 100% học sinh có kỹ năng sống phù hợp lứa tuổi;
Tham gia có chất lượng các cuộc thi, hội thi do Phòng GD-ĐT và các ngành, các cấp tổ chức: Thi Tin học trẻ đạt cấp huyện: 02; Đạt giải trong Hội thi điền kinh cấp huyện: 03; Giao lưu Tuổi thơ khám phá đạt giải Nhì trở lên; Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: 01;
Học sinh được khen, thưởng trên Tạp chí TTT: 25-30 lượt; có giáo viên được đăng bài;
Học sinh được Hiệu trưởng tặng giấy khen: 50% trở lên.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua
1.1. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
­- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước; yêu nghề, tự hào khi làm nghề dạy học; đoàn kết, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng nhà trường; có lối sống lành mạnh, giản dị; gương mẫu thực hiện nề nếp, kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện đúng nội quy, quy chế; tích cực tự học, đổi mới phương pháp dạy học; tự làm đồ dùng dạy học, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học; thường xuyên tham gia trao đổi chuyên môn trên các diễn đàn chính thống.
- Quán triệt Công văn số 77-CV/BTG ngày 20/5/2017 của Huyện ủy về việc đẩy mạnh hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức đăng ký nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Ký cam kết thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, nhân viên học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức.
- Kết hợp thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (Khóa XI) về sửa chữa sai lầm, khuyết điểm; Nghị quyết TW4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; với việc thực hiện nền nếp, kỷ cương, kỷ luật hành chính theo quy định. Tổ chức bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, qua học chính trị, tiếp thu nghị quyết và phổ biến giáo dục pháp luật, qua thực hiện quy chế văn hóa nơi công sở.
- Tất cả giáo viên đăng ký thi giáo viên giỏi trường trở lên, tích cực tự học, tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sư phạm để tham gia thi giáo viên giỏi huyện; 100% đăng ký và phấn đấu đạt từ Lao động Tiên tiến trở lên.
- Mỗi tổ chuyên môn có một sản phẩm dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện, một giáo án e-learning tham gia dự thi các cấp; tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên viết sáng kiến kinh nghệm, tham gia các diễn đàn giáo dục, viết bài cho báo.
1.2. Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung của hoạt động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn
- Nhà trường tiếp tục hoàn thiện các hạng mục CSVC đảm bảo môi trường giáo dục an toàn - xanh - sạch - đẹp. Cán bộ, giáo viên, nhân viên gương mẫu thực hiện Quy chế văn hóa nơi công sở, lựa chọn nội dung, phối hợp các hình thức để giáo dục học sinh theo chủ đề, chủ điểm.
- Xây dựng và triển khai hiệu quả Kế hoạch xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; tổ chức lao động vệ sinh trường, lớp đảm bảo các công trình vệ sinh luôn sạch sẽ, sử dụng tốt; có chỗ vệ sinh phù hợp cho học sinh khuyết tật.
- Giao Tổ trưởng chuyên môn, Tổ trưởng Văn phòng thường xuyên theo dõi việc thực hiện Quy chế văn hóa nơi công sở của công chức, viên chức và người lao động thuộc mình quản lý, có đánh giá, nhận xét hành tuần, hàng tháng.
- TPT tổ chức tốt việc nghe nhạc đầu buổi sáng theo chủ đề, tập thể dục buổi sáng, chơi trò chơi dân gian giữa giờ, phát thanh giữa giờ và bố trí lịch để giáo viên thể dục, giáo viên âm nhạc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động múa hát sân trường, đồng diễn, khiêu vũ toàn trường, trò chơi dân gian, ngoại khóa phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh tự quản, tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức Lễ Khai giảng gọn nhẹ, vui tươi; Tổ chức Tết Trung thu vui tươi, bổ ích. Tổ chức Lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh.
 - Tổ chức 2 tuần làm quen đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới và vui thích khi được đến trường.
- Xây dựng nội quy, quán triệt đến toàn thể học sinh, phối hợp giữa TPT với giáo viên trực và huynh trưởng thường xuyên theo dõi việc thực hiện nội quy trường lớp. TPT và giáo viên chủ nhiệm chủ động phối hợp với gia đình để giáo dục học sinh ý thức chấp hành pháp luật; biết lễ phép, sống yêu thương; kỹ năng giao tiếp; hiểu và chấp hành đúng các qui tắc ứng xử của cộng đồng, xã hội.
- Giao TPT ký kết việc nhận chăm sóc Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở xã ( mỗi tháng lao động vệ sinh một lần và tổ chức thắp hương, viếng vào ngày lễ, tết (27/7, 22/12, Tết Âm lịch).
- Tổ chức các hoạt động giáo dục để tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại cho trẻ,...
- Phối hợp với Đoàn xã tổ chức các hoạt động giáo dục trong hè với hình thức miễn phí, tự nguyện tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho trẻ.
2. Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị giáo dục, tài chính
2.1. Xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất
Tiếp tục tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo trong giai đoạn mới.
- Ngân sách nhà nước:
+ Xây dựng, tu sửa CSVC: Tu sửa hệ thống điện, mua thay thế quạt điện đã hỏng; quét vôi ve các phòng học cũ và tường rào (Kinh phí khoảng 10 triệu).
+ Mua sắm trang thiết bị: Mua một bộ máy chiếu trang bị cho phòng Tin học; mua trang phục đội văn nghệ (khoảng 25 triệu đồng).
- Huy động đóng góp của phụ huynh:
 + Xây dựng, tu sửa CSVC: Nâng cấp nhà vệ sinh; Xây mương thoát nước; Hoàn thiện sân thể dục thể thao; xây bổ sung bồn hoa, trồng thêm cây xanh; trang trí môi trường giáo dục; may ri đô phòng học (Kính phí khoảng 150 triệu).
+ Mua sắm trang thiết bị: Mua tủ thiết bị; máy tính phòng tin; đồ dùng dạy học; sách thư viện (kính phí khoảng 60 triệu).
+ Huy động ngày công lao động của phụ huynh để làm đẹp cảnh quan trường lớp, vệ sinh sân trường.
- Bảo quản tốt và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị đã có, như: máy phô tô, máy chiếu, máy tính, máy in, ti vi, mạng Internet,…
- Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng phòng học, khu hành chính trong năm 2018.
2.2. Công tác tài chính, kế toán
- Thực hiện các quy định về quản lý tài chính quy định tại công văn 5584/BGDĐT ngày 23/8/2011 của Bộ GD-ĐT về việc tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục; Văn bản số 1702/TC-GDĐT của Liên sở Tài chính - GD&ĐT.
- Sử dụng hiệu quả ngân sách được cấp và các khoản thu từ gia đình học sinh, các khoản từ xã hội hóa giáo dục; thực hiện thanh quyết toán theo đúng qui định của Nhà nước. Hồ sơ, sổ sách tài chính đảm bảo đúng quy định.
3. Bồi dưỡng đội ngũ
3.1. Bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
- Đảm bảo ­100% cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; yêu nghề, mến trẻ; đoàn kết, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng nhà trường; có lối sống trong sáng, lành mạnh, giản dị; gương mẫu thực hiện nề nếp, kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện đúng nội quy, quy chế.
- Tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng chính trị do cấp trên tổ chức; tham gia có trách nhiệm các đợt quán triệt nghị quyết; tổ chức hiệu quả Ngày phổ biến giáo dục pháp luật hàng tháng. Đổi mới hình thức hội họp, kết hợp phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật, các văn bản quy phạm luật vào các cuộc họp và bằng trang thông tin điện tử.
- Thực hiện chủ đề năm học của nhà trường năm học 2017-2018 tiếp tục là "Kỷ luật- Tinh thần, trách nhiệm-Yêu thương-Đổi mới", Nhà trường và Công đoàn xây dựng các tiêu chí cụ thể cho mỗi nội dung của chủ đề; toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên góp ý, bổ sung hoàn thiện và ký cam kết thực hiện, kết hợp với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; phối hợp với Công đoàn, TTCM, TTVP thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công chức, viên chức, lao động thực hiện Quy chế văn hóa công sở.
- Kết hợp kiểm tra chuyên môn với kiểm tra hành chính; kiểm tra việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” thường xuyên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.
3.2. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng liên quan
- 100% giáo viên hiểu sâu sắc về bản chất dạy học theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất người học; có thể sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; có kiến thức chắc chắn về các môn học; có kỹ năng tin học cơ bản; đánh giá, nhận xét học sinh đúng quy định tại Thông tư 22; có kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục; có kỹ năng giao tiếp tốt; tất cả giáo viên được đánh giá chuẩn từ loại khá trở lên và 30% trở lên đạt loại xuất sắc.
- Nhà trường tiến hành bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ qua triển khai hiệu quả các chuyên đề, thường xuyên kiểm tra công tác tự học và bồi dưỡng thường xuyên. Tổ chức thi giáo viên giỏi nghiêm túc, dự giờ, khảo sát đánh giá kết quả dạy học để góp ý, tư vấn việc sử dụng PPDH, hình thức tổ chức lớp; hướng dẫn tự học.
- Đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn; tổ chức hiệu quả các chuyên đề, các đợt bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho tổ viên; kiểm tra, đánh giá đúng thực chất việc bồi dưỡng thường xuyên cá nhân; kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học thường xuyên:
+ Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 214/KH-PGDĐT; lựa chọn các chuyên đề phù hợp tình hình đội ngũ, ưu tiên thực hiện chuyên đề "Dạy học theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất người học"; biện pháp phối hợp với gia đình để giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh;
+ Ban giám hiệu, TTCM dự giờ, kiểm tra, tư vấn cách tổ chức lớp học, tổ chức các hoạt động giáo dục; tiết sinh hoạt lớp; sử dụng phương pháp dạy học cho giáo viên ít nhất 1 lần/tháng;
+ Tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở các tổ, khối trong trường và với các trường khác; đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn; khuyến khích giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn qua trang mạng thông tin: “Trường học kết nối”; tìm hiểu, nghiên cứu thông tin trên mạng phục vụ dạy học và giáo dục;
+ Khảo sát chất lượng giáo viên 2 lần/năm về: Kiến thức, Kỹ năng sư phạm, Hiểu biết về "Dạy học theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất người học"; hiểu biết và vận dụng các phương pháp dạy học, Kỹ năng Tin học,...;
+ Tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung Modun bồi dưỡng thường xuyên phù hợp, xây dựng và thực hiện kế hoạch hiệu quả;
+ Tổ chức Hội thi giáo viên giỏi cấp trường, chọn và bồi dưỡng giáo viên dự thi cấp huyện.
- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên theo các bộ chuẩn. Đánh giá, xếp loại công chức, viên chức cuối năm khách quan, chính xác, minh bạch. Kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện sa sút về phẩm chất đạo đức, vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật, thực hiện không tốt quy chế chuyên môn.
- Kết hợp Chuyên môn và Công đoàn để phát động các phong trào thi đua bài bản; tổ chức sơ kết, tổng kết nghiêm túc; xây dựng điển hình tiên tiến để nhân rộng.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục
- 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, 100% hoàn thành chương trình tiểu học; 100% học sinh được đánh giá Tốt và Đạt các phẩm chất, năng lực, có kỹ năng sống phù hợp lứa tuổi; 50% trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Học sinh tham gia đầy đủ các cuộc thi, giao lưu các cấp, được xếp tốp 10 trường có kết quả cao trong các cuộc thi và giao lưu. Có học sinh đạt giải trong hội thi Tin học trẻ, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng,...cấp huyện.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả dạy học Tiếng Việt công nghệ lớp 1, đảm bảo cuối năm học, 100% học sinh lớp 1 đọc thông, viết thạo.
- Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh. Xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phù hợp với tình hình thực tế của trường thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, hiểu biết xã hội.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật. Tạo điều kiện thuận lợi để học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập, không bỏ học giữa chừng.
- Tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực; dạy học theo hướng rèn luyện thói quen tự học.
- Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên thực hiện việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp, chỉ ra những lỗi mà học sinh mắc phải trong mỗi nội dung, mỗi bài học để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong các giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc ra đề, khảo sát, kiểm tra, bàn giao chất lượng giáo dục.
- Tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài dạy; tất cả giáo viên tham gia qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”, “Diễn đàn giáo dục Hà Tĩnh”, Giải toán qua thư; tự nghiên cứu qua các bài viết trên trang mạng chính thống;...
- Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột”; mỗi giáo viên tổ chức 01 giờ học/ tháng theo phương pháp "Bàn tay nặn bột", khuyến khích tổ chức các tiết học theo hướng học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản dễ thực hiện với những tiết học phù hợp.
- Triển khai hiệu quả việc dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới.
- D

 File đính kèm

  VĂN BẢN

Số: 02-KH/CBTTH

Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2018 của chi bộ

Lượt xem:427 | lượt tải:70

Số 77-BC/CBTTH

Báo cáo SK thực hiện Chỉ thị 05 năm 2017

Lượt xem:437 | lượt tải:61

Số: 77- BC/TK

Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2017; PH, NH năm 2018

Lượt xem:329 | lượt tải:61

Số: 75/BC-THTH

Báo cáo THNV tháng 11, Kế hoạch tháng 12/2017

Lượt xem:356 | lượt tải:59

Số: 66B/KH-THTH

KẾ HOẠCH Thực hiện “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực năm học 2017–2018

Lượt xem:389 | lượt tải:68

Số: 66 /KH-THTH

KẾ HOẠCH Xây dựng trường học “Xanh – sạch – đẹp - An toàn” Năm học 2017-2018

Lượt xem:222 | lượt tải:68

Số: 61/KH-THTH

KẾ HOẠCH Tổ chức các hoạt động giáo dục năm học 2017-2018

Lượt xem:418 | lượt tải:68

Số: 49/QĐ-THTH

QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành Quy chế văn hóa nơi công sở năm

Lượt xem:454 | lượt tải:64

VBT

KHUNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017-2018

Lượt xem:338 | lượt tải:62

Số: 44/BC-THTH

BÁO CÁO Tổng kết năm học 2016-2017, Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018

Lượt xem:394 | lượt tải:57

Số: 43/QĐ-THTH

QUYẾT ĐỊNH Về việc phân công nhiệm vụ năm học 2017 – 2018

Lượt xem:431 | lượt tải:67

Số: 83/BC-SKHK1

Báo cáo sơ kết học kỳ 1, nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2016-2017

Lượt xem:453 | lượt tải:63

Số: 66/QĐ-THTH

Quy chế chi tiêu nội bộ năm học 2016-2017

Lượt xem:367 | lượt tải:61

Số: 65/QĐ-THTH

Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường năm học 2016-2017

Lượt xem:333 | lượt tải:56

Số: 69/BC-THTH

Báo cáo sơ kết tháng 9, Kế hoạch tháng 10/2016

Lượt xem:416 | lượt tải:50

  XEM NHIỀU NHẤT

  THĂM DÒ Ý KIẾN

Cảm nhận, đánh giá chung của bạn về giao diện website phiên bản mới?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây